Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Chưa thể khẳng định tương lai TPP khi Mỹ tuyên bố rút lui

Sáng 21/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số định hướng, nhiệm vụ và giải pháp thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát biểu tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đặt câu hỏi với Chính phủ về việc dự báo, đánh giá như thế nào khi mới đây tổng thống tân cử của Mỹ tuyên bố rút khỏi TPP.



“Chúng ta tích cực tham gia hiệp định TPP từ đầu đến cuối. Nhưng mới đây, tổng thống tân cử của Mỹ tuyên bố rút khỏi TPP khiến nhiều nước thành viên lo lắng. Không ít các nước bày tỏ ý kiến, nếu Mỹ rút lui thì hiệp định này sẽ rất khó khăn. Chính phủ đánh giá và có kế hoạch ra sao về việc này?”, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định đến thời điểm hiện tại, Chính phủ chưa thể nói trước được tương lai của hiệp định này thế nào sau khi tổng thống tân cử của Mỹ tuyên bố rút khỏi TPP.
Chưa thể khẳng định tương lai TPP khi Mỹ tuyên bố rút lui
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu về TPP tại phiên họp. Ảnh: Văn Bình.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Theo tôi được biết, hiện nay đã có nhiều nước thành viên phê chuẩn TPP. Mới đây, Hạ viện Nhật Bản cũng đã phê chuẩn và thông qua hiệp định này. Phía Nhật Bản đang vận động chúng ta phê chuẩn và cùng các nước gia tăng áp lực với Chính phủ Mỹ để TPP sớm có hiệu lực”.

Cũng theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, dù có phê chuẩn TPP hay không, Chính phủ cũng sẽ rà soát, hoàn thiện các thể chế, luật pháp để hội nhập. Bởi hiệp định Việt Nam ký vớ EU (Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU) có hiệu lực năm 2018 cũng có nhiều điểm tương đồng với TPP.

“Chính phủ đang nghiên cứu về ý kiến cho rằng một số nước tới đây sẽ khởi xướng cuộc chơi thay cho TPP. Về vấn đề này, Chính phủ sẽ đề xuất các sáng kiến và các phương án cụ thể. Điều then chốt là dù hội nhập quốc tế nhưng chúng ta vẫn phải đảm bảo chính trị, giữ vững an ninh quốc phòng và ổn định xã hội”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Nguồn: Tin moi                                         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét